ĐẶC TRỊ CHUYÊN KHOA => YOGA & PHỤ KHOA
SA TỬ CUNG - TẬP YOGA

BS Phạm Thị Mai : Tập Yoga tư thế Trồng Chuối hỗ trợ điều trị các bệnh Sa nội tạng : tử cung, bàng quang, dạ dày, thoát vị bẹn . Do tăng cường tuần hoàn khí huyết và tăng cường sức mạnh cơ bắp, dây chằng vùng chậu hông, bụng nên hỗ trợ chữa các bệnh sa thoát nội tạng.Suy sinh dục: bệnh lãnh cảm, âm nuy, liệt âm, liệt dương, hiếm muộn.


SA TỬ CUNG - TẬP YOGA 
                  BS Phạm Thị Mai 

I. TƯ THẾ TRỒNG CHUỐI ( SIRSHASANA )

LÝ LUẬN VÊ TƯ THẾ TRỒNG CHUỐI

1. Lợi ích tác dụng đối với chức năng sinh lý

    Tư thế Trồng Chuối có nhiều tác dụng đối với các hệ cơ quan như sau :
- Hệ vận động : tăng sức mạnh cho cơ bắp, gân, dây chằng, xương của ( cánh tay, vai, ngực, cột sống, khung chậu, bụng  ...)
- Hệ tuần hoàn : giảm trọng tải cho tim, tim được được khoẻ hơn, tăng cường tuần hoàn ngoại vi chi dưới và chậu hông
- Hệ thần kinh và nội tiết : tăng lưu lượng máu đến não, hoạt động não bộ tốt hơn. Tuyến tùng, tuyến yên và vùng dưới đồi điều phối  nội tiết được cân bằng.
-Hệ thần kinh thực vật : do tác động vào các hạch giao cảm ngoại biên dọc cột sống,  nên tăng cường chức năng các hệ cơ quan trong nội tạng như tim , phổi , gan dạ dày , ruột  và hệ miễn dịch…: 

 2. Hỗ trợ điều trị các bệnh

-  Sa nội tạng : tử cung, bàng quang, dạ dày, thoát vị bẹn . Do tăng cường tuần hoàn khí huyết và tăng cường sức mạnh cơ bắp, dây chằng vùng chậu hông, bụng nên hỗ trợ chưa các bệnh sa thoát nội tạng.
-  Suy sinh dục: tăng cường năng lượng cho cơ quan sinh dục, tăng hưng phấn và thăng hoa tình dục. Hỗ trợ điều trị bệnh lãnh cảm, âm nuy, liệt âm, liệt dương, hiếm muộn.
- Lạc nội mạc tử cung: giúp giảm đau bụng kinh,
- Bệnh suy nhược thần kinh ( đau đầu , mất ngủ, kém trí nhớ), tình trạng strees
- Suy tuần hoàn tĩnh mạch ngoại vi
- Hen, viêm xoang ( ngoài cơn)
: do tác động đến hệ giao cảm, nên làm giảm triệu chứng xuất tiết đờm dịch , ho , khó thở …
- Các bệnh nhiễm trùng, nhiễm độc, ung thư góp phần phòng chống, do có tác dụng giải độc và tăng sức đề kháng.

3. Nguyên tắc tập 
 Để đạt được kết quả tốt bạn cần phải nắm được : 
- Nguyên tắc chung  XEM BÀI

THOÁI HOÁ CỘT SÓNG TẬP YOGA ? ( 21-11-2018 )


-  Chọn cấp độ tập
: tuỳ theo tình trạng của mỗi người để chọn bài tập từ dễ , trung bình đến khó 
- Nguyên lý :các quy định của bài tập và chi tiết đúng của từng động tác.
- Chống chỉ định
   Phụ nữ có thai và  trong khi hành kinh
   Người có bệnh : huyết áp cao,  suy tim,  thiểu năng vành, chóng mặt, rối loạn tiền đình
   Một số bệnh lý cột sống như : thoát vị đĩa đêm cổ , thắt lung mà bs của bạn chưa cho y lệnh tập
   Đang trong thời kỳ đau vai gáy và đau lưng cấp.
   Cánh tay có tật hoặc cơ xương yếu 

 
LÝ LUẬN VÊ TƯ THẾ TRỒNG CHUỐI


 1.  BÀI 1  - Cấp độ dễ nhất

Cấp độ này cho những người mới tập, cột sống cổ chưa được khoẻ.
-Yêu cầu : đúng tư thế , giữ được thăng bằng và bảo vệ được cổ - không bị chấn thương
- Nguyên lý : 
của bài tập là xác định đúng các điểm chịu trọng lực, khi dựng thân ngược lên.  
       Hai điểm chịu lực chính : là hai khuỷu tayMột điểm chịu lực chính nữa là bờ trong của hai bàn tay đan vào nhau mé ngón út sát sàn
Khuỷu tay hơi mở ra , tạo với hai bàn tay đan nhau ôm đầu. tạo thành thế kiềng 3 chân. Hãy để lực tập trung chính vào cơ xương khớp dây chằng vùng vai - khuỷu tay , vai - sườn ngực và vai - cổ ngực.
       Điểm đỉnh đầu: không để đầu chịu lực nhiều và cổ phải luôn giữ thật thẳng.  Xác định điểm đỉnh đầu bằng cách để quyển sách lên đầu, bạn di chuyển mà quyển sách không bị rơi xuống 
- Các bước tiến hành  

1.Khởi động :
khớp cổ tay, khớp vai và một số động tác thư giãn cột sống như BÀI 1
2.Chuẩn bị : tư thế Sư tử rình mồi : quỳ xuống, mông ngồi lên bàn chân, hai cánh tay duỗi thẳng về phía trước, hai bàn tay úp xuống sàn, ngón tay hơi xoè ra, đầu trung gian ( không cúi, không ngửa)
3. Vào thực hiện các bước của tư thế trồng chuối 

- Chống 2 khuỷu tay xuống sàn, dang rộng bằng vai, hai chân rộng vừa phải. Hai bàn tay đan vào nhau ngón cái hướng lên.
- Đặt điểm đầu xuống sàn, hai bàn tay giữ lấy phần sau đầu. Nhấc mông lên, đầu gối hơi lui ra sau một chút
- Chống ngón chân lên,đầu gối lui lại 1 chút, rồi từ từ duỗi thẳng chân. Cổ phải thật thẳng
- Bước từng bước lên luôn giữ lưng, cổ phải thật thẳng
- Gập chân P, duỗi thẳng mũi chân, đầu gối đưa tới ép gần vào bụng và ngực, đồng thời đẩy mông lùi ra sau. Gập tiếp chân T vào bụng ngực như chân P. Giữ cho cổ lưng thắt lưng thật thẳng.
- Ổn định ở tư thể  “ Trồng chuối cấp độ dễ ” này, giữ thăng bằng trong 10 s 30 s

- Trở về các động tác: chân P hạ xuống, rồi chân T hạ xuống, lần lượt trở về các tư thế ban đầu
- Thư giãn:  trong tư thế  Em Bé

Để lại tin nhắn để được tư vấn